Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

PHÂN LOẠI SẸO LÕM DO MỤN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ THÍCH HỢP

Các vết sẹo (đặc biệt trên vùng da mặt) luôn là một mối lo âu gây mất tự tin giao tiếp trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Có rất nhiều loại sẹo khác nhau, tuy nhiên tình trạng phổ biến nhất chắc hẳn là sẹo lõm sau giai đoạn mụn viêm. Mụn viêm có thể hình thành và phát triển ở nhiều hình thức khác nhau từ nhẹ đến rất nặng và trong hầu hết các trường hợp chúng đều để lại sẹo nếu không được điều trị đúng cách. Ngoài ra, tất cả những trường hợp có tiền sử từng bị mụn trứng cá (dù có thể không để lại sẹo sau điều trị trước đó) đều có nguy cơ dễ hình thành sẹo mụn sau này. Các yếu tố về độ nhạy cảm của da, cơ địa, vùng da bị mụn,… đều sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng hình thành cũng như mức độ nghiêm trọng của sẹo.
Có khá nhiều loại sẹo mụn lõm khác nhau và việc phân biệt được các loại sẹo này thực sự quan trọng để có hướng tiếp cận và điều trị đúng đắn. Cho đến nay, sẹo mụn lõm có thể được chia thành 3 loại:
- Sẹo đáy nhọn (ice pick): những vết sẹo rất sâu và hẹp với đường viền khá sắc nét. Nó nằm sâu đến lớp hạ bì và trông giống như làn da đã bị tổn thương bởi một vật sắc bén, chẳng hạn như một mảnh băng (ice pick). Chúng có thể trông giống lỗ chân lông bị nở rộng.
- Sẹo đáy vuông (boxcar): các mảng trũng với đường biên dốc và rõ ràng, diện tích rộng hơn sẹo đáy nhọn.
- Sẹo đáy tròn (rolling): sẹo đáy tròn biểu hiện trên da như những vùng trũng lượn sóng mà không có đường viền rõ ràng.
Hiện tại trong ngành thẩm mỹ có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lõm khác nhau mang lại các kết quả đáng kể, tuy nhiên các vết sẹo chỉ thực sự được cải thiện tốt nếu được xác định đúng loại và lựa chọn liệu pháp tương ứng thích hợp. Sẹo đáy tròn và sẹo đáy vuông đáp ứng khá tốt với các liệu pháp lăn kim kết hợp tế bào gốc, cắt đáy sẹo, laser,.v.v… trong khi sẹo đáy nhọn tỏ ra gần như hoàn toàn không đáp ứng với các liệu pháp trên, thay vào đó đạt hiệu quả khá cao với chất tăng trưởng . Chi tiết về từng phương pháp điều trị sẽ được giới thiệu trong các phần sau.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét